Tất cả tinh hoa kiến thức, xu hướngkinh nghiệm về quản trị nhân lực trên toàn cầu.

Nhân viên Phát triển kinh doanh (Business Development Representative)

Mô tả công việc

Nhân viên Phát triển kinh doanh (Business Development Representative) đóng vai trò cầu nối giữa khách hàng và sản phẩm/dịch vụ. Họ tiếp cận và thuyết phục khách hàng tiềm năng (chủ yếu là khách hàng doanh nghiệp) trở thành người sử dụng sản phẩm/dịch vụ của công ty.

Các công việc chính
  • Tiếp nhận, sàng lọc danh sách khách hàng tiềm năng từ chiến dịch Marketing để trở thành đối tượng cho khâu sales
  • Gọi điện thoại/gửi email giới thiệu công ty và sản phẩm/dịch vụ đến các khách hàng tiềm năng
  • Nhận biết, nắm bắt nhu cầu của khách hàng để từ đó giới thiệu các dịch vụ phù hợp
  • Thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ, tạo dựng lòng tin của khách hàng với doanh nghiệp
  • Làm việc với đội ngũ phát triển sản phẩm để xây dựng các sản phẩm/dịch vụ đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng
  • Chủ động tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới trên thị trường.
  • Báo cáo lên các cấp trên về tiến độ, kết quả kinh doanh; nhu cầu, vấn đề, mối quan tâm của khách hàng; hoạt động của đối thủ cạnh tranh và tiềm năng trong việc phát triển kinh doanh sản phẩm/dịch vụ
KPI công việc
  • Các KPI của phòng ban
  • Số khách hàng
    • Số lượng cold calls thực hiện hàng tháng
    • Số lượng hợp đồng chốt được hàng tháng
    • Tỉ lệ chuyển đổi từ lead sang khách hàng
  • Giá trị hợp đồng trung bình
  • Mức độ hài lòng của khách hàng
    • Thời gian trung bình trả lời khách liên lạc
Yêu cầu công việc
  • Tốt nghiệp Đại học các ngành Marketing, Quản trị kinh doanh hoặc các ngành tương tự
  • Có kinh nghiệm làm việc ở vị trí Nhân viên Phát triển kinh doanh, Nhân viên Kinh doanh hoặc các vị trí tương tự
  • Thành thạo các công cụ MS Office
  • Có kinh nghiệm sử dụng các phần mềm CRM là một lợi thế
  • Hiểu rõ về các chỉ số đo lường hiệu quả kinh doanh
  • Có khả năng tự thúc đẩy, tự vạch định mục tiêu cụ thể và tập trung thực hiện mục tiêu
  • Thành thạo các kĩ năng bán hàng, giao tiếp và đàm phán
  • Thành thạo các kĩ năng tổ chức công việc, quản lí thời gian
  • Tự tin chào hàng đến nhiều loại đối tượng khách hàng
  • Thành thạo kĩ năng quản trị mối quan hệ
  • Cởi mở tiếp thu các góp ý phản hồi
Năng lực liên quan
Bộ câu hỏi phỏng vấn
  • Chúng tôi đang cân nhắc phát triển doanh nghiệp tại thị trường X. Dựa vào những gì bạn biết về công ty và tình hình cạnh tranh trên thị trường, hãy chia sẻ những ưu điểm và hạn chế của chiến lược này? Bạn sẽ thực hiện chiến lược này như thế nào?
  • Bạn đang cố gắng liên hệ với một khách hàng tiềm năng, nhưng họ liên tục chuyển tiếp bạn tới liên hệ với các vị trí khác nhau trong công ty. Bạn sẽ làm thế nào để tìm và liên hệ được với người phù hợp nhất cho việc trao đổi?
  • Bạn sẽ tìm kiếm các cơ hội thị trường mới ở đâu?
  • Bạn đang gặp gỡ và trao đổi với một khách hàng rất tiềm năng, nhưng cuộc hội thoại bắt đầu kéo dài hơn dự tính. Bạn có thể sẽ bị muộn cho cuộc hẹn tiếp theo. Khi ấy, bạn sẽ xử lí tình huống này như thế nào?
  • Khi bạn được công ty phân công tiếp cận một khách hàng tiềm năng mới, hãy cho biết những trách nhiệm của bạn lúc này bao gồm những gì? Điều đầu tiên bạn sẽ làm khi nhận được sự phân công này?
  • Bạn thường sử dụng các phương pháp chốt sales nào? Những phương pháp nào theo bạn là hiệu quả nhất và ít hiệu quả nhất? Tại sao?
  • Bạn đã bao giờ thất bại trong việc cán mốc chỉ tiêu bán hàng chưa? Nếu có, hãy chia sẻ kĩ hơn về trải nghiệm và cho biết bạn đã học được những gì từ lần đó?
  • Vị trí Nhân viên Phát triển kinh doanh có tính chất lặp đi lặp lại (liên tục giới thiệu về công ty và sản phẩm / dịch vụ của công ty tới nhiều khách hàng khác nhau mỗi ngày). Điều gì tạo và giữ cho bạn động lực lớn như vậy?
  • Hãy kể về thành công lớn nhất bạn từng đạt được trong sự nghiệp của mình từ trước tới nay. Bạn muốn đạt được điều gì tiếp theo?
  • Mô tả lại một lần bạn phải làm việc với một khách hàng rất nóng tính. Bạn đã xử lí tình huống này như thế nào?
  • Bạn giữ liên lạc với khách hàng hiện tại như thế nào?  
  • Các kĩ thuật after-sales bạn đã từng sử dụng là gì?