Tất cả tinh hoa kiến thức, xu hướngkinh nghiệm về quản trị nhân lực trên toàn cầu.

Chuyên viên C&B (Compensation And Benefit Executive)

Mô tả công việc

Chuyên viên C&B là người làm việc trực tiếp về mảng lương thưởng và chế độ chính sách trong doanh nghiệp. Người làm C&B đảm bảo quyền lợi và việc thưởng phạt phân minh theo đúng chính sách, xử lý các vấn đề về thanh toán, khiếu nại về lương, thưởng, bảo hiểm, thôi việc, nghỉ việc, nghỉ phép,… các chế độ khác của nhân viên trong công ty, đề xuất giải pháp khắc phục các vấn đề về quyền lợi của nhân viên sao cho hợp lý và thỏa mãn sự hài lòng cao nhất.

Các công việc chính

  • Kiểm tra, giám sát việc chấm công và thực hiện nội quy lao động về giờ giấc làm việc của toàn bộ nhân viên. Quản lý chế độ về nghỉ phép, nghỉ bù, tăng ca và các chế độ khác theo nội quy, quy định của doanh nghiệp. Tính toán và làm thủ tục chi lương, thưởng hàng tháng và vào các dịp lễ, tết.
  • Tổ chức lưu trữ, sắp xếp, cập nhật và bảo quản hồ sơ lương, các hồ sơ đề bạt thăng tiến, giấy đề nghị tăng lương, kỷ luật hạ lương, hồ sơ bàn giao khi thôi việc và các chứng từ khác liên quan đến lương. Phối hợp theo dõi, quản lý hệ thống chính sách phúc lợi của doanh nghiệp.
  • Theo dõi, cập nhật số liệu tăng giảm BHXH, BHYT, BHTN và đối chiếu với cơ quan BHXH hàng tháng. Hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục và liên hệ cơ quan BHXH cho NLĐ tham gia và hướng các chế độ BHXH, BHYT theo đúng quy định. Soạn một số văn bản liên quan đến công tác BHXH, BHYT, BHTN.
  • Lập danh sách nhân viên phải nộp thuế thu nhập, viết hóa đơn thu nộp thuế thu nhập cá nhân cho người lao động (nếu có).
  • Đề xuất xây dựng các chính sách, chế độ phúc lợi, chính sách về lương, khen thưởng, các quy định, quy chế,… của Doanh nghiệp.
  • Cập nhật các quy định của pháp luật về chế độ, chính sách, lương để kịp thời bổ sung, sửa đổi chế độ, chính sách của tập đoàn phù hợp với quy định của pháp luật.
  • Lập hồ sơ làm thẻ ATM cho nhân viên và làm việc với ngân hàng.
  • Giải quyết thôi việc cho nhân viên.
  • Giải đáp mọi thắc mắc liên quan chính sách tiền lương và các vấn đề có liên quan khác.

KPI công việc
  • Tỉ lệ thẻ ATM của toàn bộ CNV
  • Tỉ lệ đóng BHXH, BHYT, BHTN của toàn bộ CNV
  • Tỷ lệ theo trình độ văn hoá nói chung của toàn bộ CNV
  • Chi lương OT (lương tăng ca)
  • Tỷ lệ nhân viên hoàn thành nhiệm vụ
  • Tỷ lệ mức độ vi phạm nội quy
Yêu cầu công việc
  • Độ tuổi phù hợp: 25 - 40 tuổi.
  • Trình độ đại học hoặc tương đương. Tốt nghiệp các ngành về tài chính, ngân hàng, quản trị nhân sự hoặc các ngành liên quan.
  • Tối thiểu 2 năm làm việc tại vị trí nhân viên C&B, chuyên viên C&B hoặc các vị trí tương đương.
  • Thành thạo tin học văn phòng
  • Am hiểu luật Lao động, luật về Bảo hiểm xã hội, luật thuế TNCN.
  • Năng động, nhiệt tình, ham học hỏi.
Năng lực liên quan
Bộ câu hỏi phỏng vấn
  • Theo bạn, 3 kỹ năng quan trọng nhất trong nghề C&B là gì?
  • Bạn có thể giới thiệu một số công cụ đặc biệt sử dụng cho nghề C&B được không? Bạn hãy mô tả cách sử dụng chúng.
  • Bạn có thể kể về vấn đề lớn nhất bạn gặp kể từ khi làm C&B và cách bạn vượt qua nó được không? Bạn rút ra bài học gì sau việc đó?
  • Một chính sách cho nhân viên cần đảm bảo các mục nào? Bạn có thể đưa ra đề xuất cho từng mục được không? Bạn nghĩ xử phạt nhân viên vi phạm ở mức nào thì hợp lý?
  • Cách bạn xử lý với việc sai bảng chấm công là gì? Ngoài lương, các sai sót về việc đóng và trừ bảo hiểm trong kế toán nên được xử lý như thế nào?
  • Theo bạn, các sắp xếp và tổ chức hồ sơ, các văn bản, giấy tờ liên quan đến lương của doanh nghiệp như thế nào là tốt nhất? Nếu có sử dụng phần mềm hay công cụ hỗ trợ, hãy giới thiệu về nó.
  • Nếu bạn là 1 nhân viên C&B của công ty chúng tôi, dựa trên những hiểu biết hiện giờ của bạn, bạn có thể đề xuất gì để cải thiện chính sách của công ty không? Nếu có, hãy nêu đề xuất và lý do.
  • Bạn thường xuyên cập nhật kiến thức về luật pháp, đặc biệt các luật liên quan đến lao động, thuế TNCN và bảo hiểm, ở nguồn nào? Bao lâu bạn sẽ cập nhật kiến thức?