Giám đốc phát triển kinh doanh là gì?
Mô tả công việc
Giám đốc Phát triển kinh doanh là người chịu trách nhiệm vạch định chiến lược nhằm tăng trưởng doanh thu mà vẫn đảm bảo mức độ hài lòng của khách hàng, đồng thời tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới.
Các công việc chính
- Xây dựng chiến lược tăng trưởng bền vững tập trung vào việc tăng doanh thu và mức độ hài lòng của khách hàng
- Tiến hành nghiên cứu để tìm kiếm thị trường mới và phát hiện nhu cầu khách hàng
- Xây dựng và duy trì những mối quan hệ bền vững, lâu dài với khách hàng, bằng cách đồng hành và thấu hiểu nhu cầu, mục tiêu của khách hàng
- Trình bày một cách thuyết phục tầm nhìn, sứ mệnh doanh nghiệp và giá trị sản phẩm tới các đối tác
- Đào tạo các nhân viên mới thành các nhân viên kinh doanh xuất sắc
- Báo cáo cho ban lãnh đạo về thực trạng kinh doanh cũng như những yếu tố có thể gây ảnh hưởng tới chi phí và chiến lược kinh doanh tổng thể
KPI công việc
- Doanh thu theo sản phẩm: Tổng doanh thu theo theo tháng của một dòng sản phẩm
- Doanh thu theo đầu người: Doanh thu trung bình mà mỗi nhân viên kinh doanh đạt được
- Lợi nhuận biên trung bình
- Tỉ lệ tăng trưởng doanh số hàng háng
- Tỉ lệ chuyển đổi từ lead sang khách hàng
- Thời gian chuyển đổi từ lead sang khách hàng
- Tỉ lệ khách hàng mua sản phẩm khác/tiếp tục sử dụng sản phẩm
- Quy mô hợp đồng trung bình (theo thời gian/theo giá trị)
- Tỉ lệ hoàn thành mục tiêu kinh doanh
Yêu cầu công việc
- Tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Quản trị kinh doanh, Marketing hoặc các ngành tương tự
- Có kinh nghiệm làm việc tại vị trí Giám đốc Phát triển kinh doanh, Nhân viên Kinh doanh hoặc các vị trí tương tự
- Có kinh nghiệm kinh doanh các dòng sản phẩm B2B là một lợi thế
- Có kinh nghiệm chạy doanh số và dẫn dắt đội ngũ kinh doanh hoàn thành chỉ tiêu
- Thành thạo kĩ năng giao tiếp và đàm phán
- Thành thạo kĩ năng tạo dựng và duy trì mối quan hệ
- Thành thạo kĩ năng quản lí thời gian và lên kế hoạch
Năng lực liên quan
- Knowledge - Tốt nghiệp Đại học các ngành Quản trị kinh doanh hoặc các ngành liên quan
- Knowledge - Hiểu về hoạt động kinh doanh và lĩnh vực kinh doanh
- Knowledge - Thành thạo về chuyên môn Sales & Quản trị khách hàng
- Skill - Kỹ năng giao tiếp
- Skill - Kỹ năng đàm phán và thuyết phục
- Skill - Kỹ năng phân tích tình huống, xử lí tình huống và ra quyết định
- Skill - Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian
- Skill - Kỹ năng quản trị mối quan hệ (networking)
- Skill - Kỹ năng quản trị thay đổi
- Skill - Kỹ năng tư duy chiến lược
- Skill - Kỹ năng quản trị xung đột
- Skill - Kỹ năng xây dựng và phát triển đội nhóm
- Skill - Kỹ năng tập trung vào mục tiêu
- Attitude - Năng lực sáng tạo và đổi mới
- Attitude - Tinh thần khởi nghiệp, dấn thân
- Attitude - Nhạy bén
Bộ câu hỏi phỏng vấn
- Sản phẩm/Dịch vụ trước đây mà bạn từng kinh doanh là gì? Hãy tưởng tượng tôi là một khách hàng tiềm năng. Trong 3 phút, bạn hãy thuyết phục tôi sử dụng sản phẩm/dịch vụ đó.
- Bạn sẽ làm gì nếu một khách hàng tiềm năng liên tục tìm lý do để tránh bạn?
- Bạn nhận ra rằng một trong những khách hàng của mình đang dùng thử sản phẩm của công ty đối thủ. Khi ấy, bạn sẽ làm gì?
- Giả sử trong nhóm của bạn đang cảm thấy thiếu động lực vì liên tục để tuột các hợp đồng lớn. Bạn sẽ làm gì khi ấy?
- Từ những gì bạn biết về công ty chúng tôi, bạn nghĩ những quan hệ đối tác nào sẽ có lợi cho công ty?
- Nếu tôi yêu cầu bạn đánh giá về một thị trường mới, bạn sẽ làm thế nào để đưa ra đánh giá của mình?
- Bạn sẽ đàm phán như thế nào với một khách hàng tiềm năng nhưng khó tính?
- Các sản phẩm của công ty chúng tôi có phải là những sản phẩm quen thuộc với bạn không? Bạn sẽ bán chúng như thế nào?
- Hãy mô tả quy trình làm việc của bạn trong việc phát triển kinh doanh. Bạn đã từng bao giờ cải tiến quy trình kinh doanh hay có ý tưởng nào để cải thiện hoạt động kinh doanh của công ty chưa?
- Kinh nghiệm sử dụng các phần mềm CRM của bạn.
- Bạn đã từng bán một sản phẩm mà bản thân mình không tin vào sản phẩm đó chưa?
- Bạn đã từng để tuột mất cơ hội làm ăn với một đối tác quan trọng hay chưa? Tại sao chuyện đó xảy ra? Bạn đã học được gì qua trải nghiệm đó?
- Bạn đã bao giờ đào tạo một nhân viên dưới cấp chưa? Bạn đã làm điều đó như thế nào?
Ứng dụng kiến thức vào quản lý nguồn nhân lực với Base HRM+.
Bộ giải pháp quản trị nhân sự toàn diện dành cho Doanh Nghiệp. Ứng dụng những lý thuyết quản trị hiện đại vào xây dựng giải pháp nhân sự mang tính thực tiễn cao. Bộ giải pháp giúp Doanh Nghiệp từ những giải pháp cơ bản về quản trị thông tin nhân sự, chấm công Á tính lương cho đến các giải pháp quản trị mục tiêu, đánh giá và phát triển nhân sự.