Chuyên viên Nghiên cứu thị trường - Market Research analyst là gì?
Mô tả công việc
Chuyên viên Nghiên cứu thị trường (Market Research analyst) là người chịu trách nhiệm khảo sát sở thích và mong muốn của khách hàng, từ đó đưa ra các insight nhằm hỗ trợ quá trình tiếp cận và tạo dựng lòng tin ở khách hàng.
Các công việc chính
- Phối hợp với các phòng ban liên quan lên kế hoạch và triển khai hoạt động nghiên cứu khách hàng & đối thủ
- Lập bảng khảo sát, tiến hành khảo sát và phân tích các thông tin, dữ liệu về khách hàng, đối thủ và diễn biến thị trường
- Thực hiện các buổi phỏng vấn chuyên sâu với khách hàng và khách hàng mục tiêu
- Lập báo cáo về định hướng sản phẩm, nhu cầu khách hàng, tình hình thị trường
- Đề xuất các thay đổi về sản phẩm/dịch vụ, định hướng tiếp cận khách hàng dựa trên kết quả khảo sát
- Làm việc với các đối tác cung cấp dịch vụ nghiên cứu thị trường để có các dữ liệu phục vụ cho công tác nghiên cứu – báo cáo.
- Liên tục cập nhật xu hướng thị trường và nghiên cứu của các agency khác
KPI công việc
- Marketing ROI
- Giá trị vòng đời khách hàng (Customer Lifetime Value)
- Traffic, Lead, tỉ lệ chuyển đổi và chi phí trên một khách hàng tiềm năng của từng kênh (organic, social,..)
- Tỉ lệ hoàn thành mục tiêu của chiến dịch
- Các chỉ số về mức độ nhận diện thương hiệu (số lượng fan trên các kênh social, lượng mention, lượng engage, lượng reach, số lượng tìm kiếm về thương hiệu, chất lượng của các mention…
- Tỷ lệ phần trăm của nhãn hiệu/thương hiệu của sản phẩm so với các nhãn hiệu khác cùng loại (Online Share of Voice - OSOV)
Yêu cầu công việc
- Ít nhất 1 năm kinh nghiệm làm nghiên cứu thị trường
- Có kiến thức về các phương pháp thống kê và kinh nghiệm sử dụng các công cụ thống kê
- Tỉ mỉ, chi tiết, thích làm việc với các con số
- Có tư duy phân tích và tư duy phản biện tốt
- Có khả năng làm việc nhóm tốt
- Có khả năng giao tiếp thuyết trình tốt
Năng lực liên quan
- Knowledge - Hiểu về chuyên môn nghiệp vụ
- Knowledge - Trình độ ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Skill - Kỹ năng phân tích, xử lý tình huống và ra quyết định
- Skill - Kỹ năng xây dựng mối quan hệ
- Skill - Kỹ năng quản trị thay đổi
- Skill - Kỹ năng tư duy chiến lược
- Skill - Tư duy tập trung vào kết quả
- Skill - Kỹ năng quản trị rủi ro
- Attitude - Năng lực sáng tạo và đổi mới
- Attitude - Thái độ đặt khách hàng là trung tâm
- Attitude - Nhạy bén
- Attitude - Bảo mật kinh doanh
Bộ câu hỏi phỏng vấn
- Anh (chị) dự đoán doanh số của sản phẩm/dịch vụ mới như thế nào?
- Mô tả lại một lần anh (chị) thuyết phục ban quản lý thay đổi chiến lược kinh doanh dựa trên kết quả khảo sát
- Tại công việc trước đây, anh (chị) thấy những phương pháp thu thập thông tin nào hiệu quả và những phương pháp nào không hiệu quả?
- Mô tả kinh nghiệm sử dụng các công cụ thống kê của anh (chị).
- Đã bao giờ bạn phải xử lí một lượng lớn dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau chưa? Bạn giải quyết tình huống đó như thế nào?
- Mô tả lại một trải nghiệm tiến hành phỏng vấn chuyên sâu của bạn.
- Để khảo sát một thị trường mới cho sản phẩm X của chúng tôi, bạn dự định sẽ tiến hành nó như thế nào?
Ứng dụng kiến thức vào quản lý nguồn nhân lực với Base HRM+.
Bộ giải pháp quản trị nhân sự toàn diện dành cho Doanh Nghiệp. Ứng dụng những lý thuyết quản trị hiện đại vào xây dựng giải pháp nhân sự mang tính thực tiễn cao. Bộ giải pháp giúp Doanh Nghiệp từ những giải pháp cơ bản về quản trị thông tin nhân sự, chấm công Á tính lương cho đến các giải pháp quản trị mục tiêu, đánh giá và phát triển nhân sự.