Nhân viên kinh doanh là gì?
Mô tả công việc
Công việc chính của Nhân viên kinh doanh là cung cấp các giải pháp hoàn thiện và thích hợp cho từng khách hàng nhằm tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Theo đó, một Nhân viên kinh doanh cần phải tập trung hướng về mục tiêu, chủ động tìm kiếm và tạo dựng mối quan hệ với các khách hàng tiềm năng.
Các công việc chính
- Giới thiệu, tư vấn và thuyết phục các đối tượng khách hàng sử sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp
- Tìm kiếm, duy trì và phát triển mạng lưới khách hàng và đối tác tiềm năng thuộc nhiều lĩnh vực (trực tiếp hoặc gián tiếp)
- Giải quyết các vấn đề và phàn nàn của khách hàng để đảm bảo độ hài lòng, tin cậy của khách
- Báo cáo lên các cấp quản lý về nhu cầu, vấn đề, mối quan tâm của khách hàng; hoạt động của đối thủ cạnh tranh và tiềm năng trong việc phát triển kinh doanh sản phẩm/dịch vụ
KPI công việc
- Các KPI của phòng ban
- Số khách hàng
- Số lượng cold calls thực hiện hàng tháng
- Số lượng hợp đồng chốt được hàng tháng
- Tỉ lệ chuyển đổi từ lead sang khách hàng
- Giá trị hợp đồng trung bình
- Mức độ hài lòng của khách hàng
- Thời gian trung bình trả lời khách liên lạc
Yêu cầu công việc
- Tốt nghiệp Đại học các ngành Quản trị kinh doanh, Marketing hoặc tương tự
- Có kinh nghiệm làm Nhân viên kinh doanh hoặc các vị trí liên quan
- Thành thạo các công cụ MS Office
- Quen thuộc với các phần mềm CRM là một lợi thế
- Có khả năng tự thúc đẩy, tự vạch định mục tiêu cụ thể và tập trung thực hiện mục tiêu
- Thành thạo các kĩ năng bán hàng, giao tiếp và đàm phán tới nhiều loại đối tượng
- Thành thạo các kĩ năng tổ chức công việc, quản lí thời gian
- Thành thạo kĩ năng quản trị mối quan hệ
- Cởi mở tiếp thu các góp ý phản hồi
Năng lực liên quan
- Knowledge - Tốt nghiệp Đại học các ngành Quản trị kinh doanh, Marketing hoặc các ngành tương tự
- Knowledge - Công cụ tin học văn phòng, các phần mềm CRM
- Knowledge - Hiểu về hoạt động kinh doanh và lĩnh vực kinh doanh
- Skill - Kĩ năng giao tiếp
- Skill - Năng lực giải trình
- Skill - Kỹ năng quản trị thay đổi
- Skill - Kĩ năng đàm phán và thuyết phục
- Skill - Kĩ năng phân tích tình huống, xử lí tình huống và ra quyết định
- Skill - Kĩ năng tổ chức và quản lý thời gian
- Skill - Kĩ năng quản trị mối quan hệ
- Skill - Tư duy tập trung vào kết quả
- Attitude - Bảo mật kinh doanh
- Attitude - Thái độ đặt khách hàng là trung tâm
Bộ câu hỏi phỏng vấn
- Bạn kinh doanh loại hình sản phẩm nào tại công ty gần đây nhất? Hãy mô tả về sản phẩm và tập khách hàng của sản phẩm đó.
- Thử thuyết phục tôi sử dụng sản phẩm đó của bạn.
- Quy mô nhóm làm việc của bạn ở công ty đó là bao nhiêu người?
- Chỉ tiêu doanh số của bạn ở công ty đó là bao nhiêu? Nhóm làm việc của bạn đã làm cách nào để đạt tới chỉ tiêu đó?
- Mô tả quy trình bán hàng tại công ty gần đây nhất mà bạn làm việc. Theo bạn thì quy trình đó có điểm gì hiệu quả và điểm gì chưa hiệu quả?
- Mô tả lại một thương vụ thành công nhất của bạn. Bạn thấy thương vụ đó có điểm gì đáng chú ý?
- Mô tả lại một khách hàng khó tính nhất mà bạn từng làm việc cùng. Bạn đã làm thế nào để đối phó với khách hàng đó?
- Đến lúc nào thì bạn ngừng theo đuổi một khách hàng tiềm năng?
- Nếu được yêu cầu phải tăng doanh thu lên X% trong thời gian Y, bạn nghĩ mình sẽ làm như thế nào để đạt được con số này?
- Nếu tỉ lệ hài lòng của khách hàng thấp, bạn sẽ làm thế nào để cải thiện con số này?
Ứng dụng kiến thức vào quản lý nguồn nhân lực với Base HRM+.
Bộ giải pháp quản trị nhân sự toàn diện dành cho Doanh Nghiệp. Ứng dụng những lý thuyết quản trị hiện đại vào xây dựng giải pháp nhân sự mang tính thực tiễn cao. Bộ giải pháp giúp Doanh Nghiệp từ những giải pháp cơ bản về quản trị thông tin nhân sự, chấm công Á tính lương cho đến các giải pháp quản trị mục tiêu, đánh giá và phát triển nhân sự.