Nhân viên mua hàng (Purchasing Officer) là gì?
Mô tả công việc
Nhân viên mua hàng (Purchasing Officer) là người đảm bảo các nguyên vật liệu và dịch vụ phục vụ cho việc duy trì và phát triển sản xuất của công ty được mua từ các nhà cung cấp uy tín và được cung cấp theo các điều khoản đã thoả thuận.
Các công việc chính
- Lập kế hoạch và lên ưu tiên cho các hoạt động thu mua.
- Đánh giá kế hoạch đặt hàng, đưa ra yêu cầu mua hàng, quản lý quá trình lựa chọn.
- Truyền thông tin và hỗ trợ các văn bản cần thiết cho nhà cung cấp.
- Theo dõi tình trạng đơn hàng, sẵn sàng cho các sự cố thiếu hoặc tồn đọng hàng hóa, liên hệ trực tiếp với các phòng ban có liên quan.
- Theo dõi đơn đặt hàng và xác nhận thời gian sản xuất, thời điểm giao hàng và chi phí.
- Đánh giá, cập nhật và duy trì các đơn đặt hàng cho đến khi kết thúc.
- Đảm bảo đơn đặt hàng tuân thủ các thỏa thuận trong hợp đồng; báo cáo kết quả lên quản lý.
- Quản lý đội ngũ nhân viên tài chính và logistics trong việc giải quyết và tiếp nhận hóa đơn sai lệch.
- Xác định các cơ hội và thực hiện công việc để mang lại hiệu quả.
- Góp phần củng cố, giảm chi phí từ các nhà cung cấp địa phương.
KPI công việc
- Chi phí mua hàng cho mỗi đơn vị sản phẩm
- Thời gian từ khi order đến khi nhập hàng
- Chi phí giao nhận
- Chính xác invoice
- Thời gian trung bình để mua từng loại hàng
- Tỷ lệ nhận hàng đúng chất lượng, số lượng
- Chênh lệch chi phí thực tế so với chi phí dự trù
Yêu cầu công việc
- Yêu cầu công việc
- Tốt nghiệp Đại học các chuyên ngành Kinh tế, thương mại, ngoại ngữ hoặc các chuyên ngành tương đương
- Có ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Mua hàng, xuất nhập khẩu
- Tiếng Anh tốt 4 kỹ năng
- Thành thạo vi tính văn phòng, các phần mềm quản lý
- Có kiến thức sâu rộng về hàng hóa và giá cả thị trường
- Có khả năng làm việc độc lập, chủ động, chịu áp lực
- Có khả năng giao tiếp tốt, đàm phán tốt
- Trung thực
Năng lực liên quan
- Knowledge - Hiểu về chuyên môn nghiệp vụ
- Knowledge - Trình độ ngoại ngữ (Tiếng Anh)
- Skill - Kỹ năng giao tiếp
- Skill - Kỹ năng đàm phán, thuyết phục
- Skill - Kỹ năng phân tích, xử lý tình huống và ra quyết định
- Skill - Kỹ năng xây dựng mối quan hệ
- Skill - Tư duy tập trung vào kết quả
- Skill - Năng lực giải trình
- Skill - Kỹ năng quản trị rủi ro
- Skill - Tư duy trực giác
- Attitude - Tỉ mỉ, cẩn thận
- Attitude - Nhạy bén
- Attitude - Trung thực
Bộ câu hỏi phỏng vấn
- Kể lại một ngày làm việc điển hình của nhân viên mua hàng.
- Bạn thường dùng cách nào để thăm dò được thông tin từ phía các nhà cung cấp?
- Các tiêu chí nào được dùng để so sánh các đơn chào hàng để lựa chọn ra sản phẩm phù hợp nhất?
- Để phán đoán một nhà cung cấp có tốt hay không, bạn thường sử dụng công cụ phân tích chi tiết hay dùng trực giác?
- Từ kinh nghiệm của bạn, các nhà cung cấp có thiện chí hợp tác thường có biểu hiện hành vi như thế nào?
- 4 đức tính cần thiết nhất của một nhân viên mua hàng?
- Kể lại một lần bạn thu mua hàng với số lượng lớn. Đó có phải một việc áp lực với bạn không? Kinh nghiệm rút ra được sau đó?
- Những sai lầm dễ mắc phải nhất của nhân viên mua hàng là gì? Biện pháp phòng tránh / khắc phục?
- Nếu một nhà cung cấp đề nghị trích hoa hồng cho cá nhân bạn để đạt được hợp đồng với công ty, bạn sẽ ứng phó như thế nào?
- Bạn có kinh nghiệm sử dụng các công cụ gì để sắp xếp, quản lý các đơn đặt hàng?
Ứng dụng kiến thức vào quản lý nguồn nhân lực với Base HRM+.
Bộ giải pháp quản trị nhân sự toàn diện dành cho Doanh Nghiệp. Ứng dụng những lý thuyết quản trị hiện đại vào xây dựng giải pháp nhân sự mang tính thực tiễn cao. Bộ giải pháp giúp Doanh Nghiệp từ những giải pháp cơ bản về quản trị thông tin nhân sự, chấm công Á tính lương cho đến các giải pháp quản trị mục tiêu, đánh giá và phát triển nhân sự.