Tất cả tinh hoa kiến thức, xu hướngkinh nghiệm về quản trị nhân lực trên toàn cầu.

Chuyên viên tư vấn chiến lược là gì?

Mô tả công việc

Chuyên viên tư vấn chiến lược là người đảm nhiệm việc phân tích số liệu, thu thập thông tin nhằm đưa ra các quyết định cắt giảm chi phí, tăng doanh thu và hiệu quả dự án tối đa. Ở một số doanh nghiệp, chuyên viên tư vấn còn đảm nhiệm nhiệm vụ tư vấn cho khách hàng để khách hàng có những lựa chọn tốt nhất.

Các công việc chính
  • Phân tích mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Phân tích khách hàng nhằm thông hiểu hành vi khách hàng, những suy nghĩ có thể chi phối hành động mua hàng của họ.
  • Phân tích thị trường (sức mua của thị trường theo từng mùa, các thị trường mới, các thị trường thứ cấp, …) nhằm hiểu rõ về thị trường nói chung, các vấn đề tác động đến kết quả kinh doanh và các đối thủ của doanh nghiệp trên thị trường.
  • Đánh giá khả năng tăng trưởng của thị trường và cơ hội của doanh nghiệp.
  • Tư vấn khách hàng / cấp quản lý những thông tin cần thiết để đem lại hiệu quả kinh doanh cao nhất.
  • Hỗ trợ việc đưa ra quyết định then chốt của các cấp quản lý.
  • Viết báo cáo phân tích tác động và đo lường hiệu quả của các quyết định trong doanh nghiệp.
KPI công việc
  • Tỷ lệ tăng trưởng thị trường (Market Growth Rate)
  • Thị phần (Market Share)
  • Tài sản thương hiệu (Brand Equity)
  • Tỷ lệ phần trăm của nhãn hiệu/thương hiệu của sản phẩm so với các nhãn hiệu khác cùng loại (Online Share of Voice - OSOV)
  • Dấu chân mạng xã hội (Social Networking Footprint)
  • Đo lường giá trị thu được (Earned Value Metric)
  • Lợi tức đầu tư vào đổi mới (Return on Innovation Investment - ROI2)
  • Chỉ số chất lượng (Quality Index)
Yêu cầu công việc
  • Tốt nghiệp trình độ đại học các ngành Kinh tế, Quản trị, Phân tích Tài chính hoặc các ngành liên quan.
  • Có kinh nghiệm tối thiểu 3 năm ở vị trí chuyên viên tư vấn chiến lược hoặc các vị trí tương tự.
  • Có khả năng đọc báo cáo tài chính và các dữ liệu liên quan tới khách hàng, thị trường và các đối thủ cạnh tranh và phân tích thông tin.
  • Có khả năng thuyết trình và thuyết phục tốt.
  • Sử dụng thành thạo các công cụ tin học văn phòng và các công cụ hỗ trợ lưu trữ Data, các công cụ phân tích số liệu.
  • Thành thạo ngoại ngữ là một lợi thế.
  • Là người quyết đoán, tư duy Logic, có khả năng giải quyết vấn đề, nhạy bén với mọi sự thay đổi.  
Năng lực liên quan
Bộ câu hỏi phỏng vấn
  • Bạn hãy phân tích bản báo cáo tài chính Quý I của chúng tôi và cho biết hiện công ty đang làm tốt điều gì và gặp vấn đề ở đâu cần cải thiện được không?
  • Hãy nêu ra chiến lược khắc phục điểm yếu của doanh nghiệp ở khâu chăm sóc khách hàng (tượng tự có thể hỏi với khâu nghiên cứu thị trường, xác định mục tiêu, đối thủ cạnh tranh, …).
  • Giám đốc đang muốn mở một chi nhánh mới ở 1 tỉnh thành mà công ty chúng ta chưa có tập khách hàng ở đó, đâu là những điều cần lưu ý cho chiến lược này? Chiến lược để triển khai hiểu quả nhất chi nhánh ở tỉnh thành này là gì?
  • Bạn có sử dụng công cụ gì để hỗ trợ cho việc tư vấn chiến lược không? Nêu các chức năng và hiệu quả của các chứng năng mà bạn hay sử dụng.
  • Bạn tự đánh giá khả năng ngoại ngữ của mình như thế nào?
Ứng dụng kiến thức vào quản lý nguồn nhân lực với Base HRM+.

Bộ giải pháp quản trị nhân sự toàn diện dành cho Doanh Nghiệp. Ứng dụng những lý thuyết quản trị hiện đại vào xây dựng giải pháp nhân sự mang tính thực tiễn cao. Bộ giải pháp giúp Doanh Nghiệp từ những giải pháp cơ bản về quản trị thông tin nhân sự, chấm công Á tính lương cho đến các giải pháp quản trị mục tiêu, đánh giá và phát triển nhân sự.